Vikatan.com

www.vikatan.com would like to send you push notifications.

Notifications can be turned off anytime from browser settings.

உலகை உலுக்கிய புகைப்படங்கள் - பகுதி 10 அகதிகளின் மோனலிசா...

ச்சை நிற கண்கள், அதன் ஊடுறுவும் பார்வை, என மிரட்டும் இந்தப் பெண்ணின் படம் அகதிகளின் அடையாளம். லியோனார்டோ டா வின்சியால் (Leonardo da Vinci) படைக்கப்பட்ட மோனலிசா ஒவியத்திற்கு நிகரான படைப்பு என்பது இதன் சிறப்பு. நவீன உலகத்தின் மோனலிசா என்ற பெருமை புகைப்படக்கலைஞர் ஸ்டீவ் மெக்கரியால் (Steve McCurry) எடுக்கப்பட்ட இந்தப் புகைப்படத்திற்கு மட்டுமே உண்டு. ஆப்கன் பெண் என்று பெயரிடப்பட்ட இந்தப் சிறுமியின் பெயர் ஷர்பட் குலா (Sharbat Gula) பஸ்தூன் (Pashtun) பழங்குடி இனத்தைச் சேர்ந்தவள். இந்தப் புகைப்படம் உலகின் பார்வையை சோவியத் யூனியன்-ஆப்கனிஸ்தான் போரை நோக்கி அப்போது உடனடியாக திரும்ப வைத்தது. போரின் கொடுமை மற்றும் அதனால் ஆப்கனில் இருந்து வெளியேறிய அகதிகளின் நிலை என அனைத்தையும் வெளிச்சம் போட்டுக்காட்டி கடும் அதிர்வலையை ஏற்படுத்தியது. பின்னாளில் அமெரிக்காவில் இரட்டை கோபுரம் தகர்க்கப்பட்டதற்காக அமெரிக்கா, ஆப்கன் மீது போர் தொடுத்தபோதும் இந்தப் புகைப்படம் பெரும் சர்ச்சையையும் ஏற்படுத்தியது.

அமெரிக்காவிற்கும் சோவியத் யூனியனுக்கும் நிலவிய பனிப்போர் உச்சத்திலிருந்த காலகட்டம் அது. அதனால் சோவியத் யூனியனின் ஆதரவு கம்யூனிஸ்ட் ஆட்சி எங்கெல்லாம் நடைபெற்றதோ அங்கெல்லாம் அரசுக்கு எதிராக கிளர்ச்சியாளர்களை உருவாக்கி, அவர்களைத் தூண்டிவிடும் வேலையை செய்வதைத் தன் கடமையாகக் கொண்டிருந்தது அமெரிக்கா. அப்போது ஆப்கனில் நடைபெற்றது சோவியத் யூனியனின் ஆதரவு கம்யூனிஸ்ட் ஆட்சி என்பதால் அமெரிக்காவின் கலகக் கண் அங்கு திரும்பியது. கம்யூனிஸ்ட் அரசுக்கு எதிராக இருந்த முஜாஹிதீன் (Mujahideen) முஸ்லிம்களை அரசுக்கு எதிராகத் தூண்டி விட்டது அமெரிக்காவின் உளவு அமைப்பான சி.ஐ.ஏ. (Central Intelligence Agency). அதோடுமட்டுமல்லாமல் அவர்களுக்குத் தேவையான போர்ப்பயிற்சி, ராணுவத் தளவாடங்கள், பண உதவிகள் போன்றவற்றையும் செய்ய ஆப்கனில் உள்நாட்டுப் போர் தொடங்கியது. இம்மாதிரியான செயல்களுக்கான அறுவடையைத்தான் பின்னாட்களில் அமெரிக்கா பெற்றது, பெற்றுக் கொண்டிருக்கிறது. கண்ணுக்குத் தெரிந்த எதிரிகளைப் பழிதீர்ப்பதற்காக, கண்ணுக்குத் தெரியாத பல எதிரிகளை தனக்கு எதிராக உருவாக்கிக் கொண்டே போனது அமெரிக்கா. அப்படி இவர்களால் உருவாக்கப்பட்ட போராளிக் குழுக்கள்தான் இரட்டை கோபுரத்தைத் தரைமட்டமாக்கி, ஆனானப்பட்ட அமெரிக்காவிற்கே அதிர்ச்சி வைத்தியம் கொடுத்தார்கள் என்பது வரலாறு. டிசம்பர் 1979 முதல் பிப்ரவரி 1989 வரை ஏறத்தாழ ஒன்பது ஆண்டுகள் நடைபெற்ற இந்தப் போரில், 8.5 லட்சத்திலிருந்து 15 லட்சம் பேர் வரை இறந்தனர் என்று தெரிவிக்கின்றது புள்ளி விவரங்கள்.

ஆப்கனில் 1978 வரை முகமது தாவுத் கான் (Mohammad Daud Khan) என்பவரது தலைமையில் ஆட்சி நடைபெற்றுக் கொண்டிருந்தது. அப்போது ராணுவம் மற்றும் கம்யூனிஸ்ட் புரட்சியின் மூலமாக நூர் முகம்கமது தாரக்கி (Nur Mohammad Taraki) என்பவர் அந்த ஆட்சியைக் கைப்பற்றி சோவியத் யூனியனோடு நல்லுறவை உருவாக்கிக் கொண்டார். ராணுவத்தின் மூலமாக இவர் ஆட்சியைப் பிடித்தார் என்பதால், அந்த ஆட்சி மக்களுக்கு எதிரானதாக மாறியது. இந்நிலையில்தான், அமெரிக்காவின் ஆதரவோடு கம்யூனிஸ்ட் எதிர்ப்பு முஜாஹிதீன்கள் ஆப்கன் அரசுக்கு எதிராகவும் அவர்களுக்கு ஆதரவு அளித்த சோவியத்துக்கு எதிராகவும் கொரில்லாத் தாக்குதல்களைத் தீவிரமாக நடத்திக் கொண்டிருந்தனர். இதற்குள் ஆப்கன் கம்யூனிஸ்ட் அரசுக்குள்ளேயே நிலவிய கோஷ்டிப் பூசலால் ஆரம்பித்தது. அதுவரை போருக்குத் தேவையான ராணுவத்தளவாடங்களை மட்டுமே கொடுத்து ஆதரவு அளித்துவந்த சோவியத், முதலில் முப்பதாயிரமும் பின் ஒரு லட்சம் என இரண்டு கட்டமாக தனது ராணுவத்தை நேரடியாக இறக்கி ஆப்கனை தனது கட்டுப்பாட்டிற்குள் கொண்டு வந்தது. அதன்பிறகு தங்களை எதிர்ப்பவர்களையும், எதிராக சிந்திப்பவர்களையுமே அடித்து நொறுக்க ஆரம்ப்பித்தது. முஜாஹிதீன் முஸ்லிம்கள் இருக்கும் இடத்திலெல்லாம் குண்டுகளை வீசியது. சோவியத்தின் இந்த வெறியாட்டத்தால் சுமார் 2.8 மில்லியன் ஆப்கன் மக்கள் பாகிஸ்தானிலும், பதினைந்து லட்சம் பேர் ஈரானிலும் அகதிகளாக தஞ்சமடைந்தனர். லட்சக் கணக்கான மக்கள் போரில் பலியான பின்னர் 1988ல் ஆப்கன், அமெரிக்கா, பாகிஸ்தான் ஆகிய நாடுகளுடன் ஒரு ஒப்பந்தத்தைப் போட்டு ஆப்கனைவிட்டு விலகியது சோவியத்.

போரின் கொடுமையையும், துயரத்தையும் தன் கண்களின் மூலம் சொல்லாமல் சொன்ன இந்த சிறுமி ஷர்பட் குலாவின் (Sharbat Gula) குடும்பத்தினர், ஆப்கன் மீது சோவியத் போட்ட குண்டுகளில் இருந்து தப்பிக்க ஓடுகிறார்கள். அப்போது எதிர்பாராமல் அந்த குண்டு வீச்சில் இவளது பெற்றோர்கள் இறந்துவிட தனது பாட்டி, அண்ணன் மற்றும் நான்கு தங்கைகளுடன் பாகிஸ்தானில் இருந்த நசீர் பாக் அகதி முகாமிற்கு (Nasir Bagh refugee camp) 1984ல் வந்து சேர்ந்த இந்த சிறுமிக்கு அப்போது வயது 12. அந்தக் காலகட்டத்தில் ஆப்கன் போர் பாதிப்புகளைப் புகைப்படம் எடுத்துக் கொண்டிருந்தார் நேஷனல் ஜியாக்கராபிக் புகைக்கப்படக் கலைஞர் ஸ்டீவ் மெக்கரி. அப்போது அந்த முகாமில் தற்காலிகமாக அமைக்கப்பட்டிருந்த பள்ளிக்கூடத்தில் இந்த சிறுமியைப் பார்த்த ஸ்டீவ், அவளின் கண்களில் இருந்த தீவிரத்தை உணர்ந்தவர் அவளைப் புகைப்படம் எடுக்க முடிவெடுத்தார். ஆனால் இஸ்லாமியப் பெண்கள் புகைப்படம் எடுக்க அவ்வளவு எளிதில் சம்மதிக்க மாட்டார்கள் என்பதால், அந்த முகாமில் உள்ள மற்ற சிறுமிகளைப் புகைப்படம் எடுக்க ஆரம்பித்து இவளைத் தனிமைப்படுத்த பல வழிகளை கையாண்டார். அதன் பலன் இறுதியில் இந்தச் சிறுமி தன்னைப் புகைப்படம் எடுக்க ஒப்புக்கொண்டாள். நிக்கான் எஃப்.எம்-2 (Nikon FM2) கேமராவில், கொடாக் க்ரோம் ஸ்லைடு ஃப்லிமில் (Kodachrome 64 color slide film) இவர் எடுத்த அந்தப் புகைப்படம், 1985ல் நேஷனல் ஜியாகிராபிக் இதழின் ஜூன் மாதப் பதிப்பில் ஆப்கன் பெண் (Afghan Girl) என்ற தலைப்பில் அட்டைப்படமாக வெளியானது.

ஸ்டீவ் மெக்கரிக்கு அப்போது இந்த சிறுமியின் பெயர் தெரியாததால் இந்த புகைப்படத்திற்கு ஆப்கன் பெண் என்று தலைப்பிட்டார். அகதிகளின் அடையாளமாகவே மாறிவிட்ட இந்தப்புகைப்படம் மிகப்பெரிய தாக்கத்தை உண்டாக்கியதால் 1990லிருந்து அந்த சிறுமியை ஆப்கன், பாகிஸ்தான் என அனைத்து இடங்களிலும் தேடி அலைய ஆரம்பித்தார். இறுதியில் 2002 ஜனவரியில் ஆப்கனில் அந்த சிறுமியை அவர் கண்டுபிடித்தபோது, 13 வயதிலேயே திருமணமாகி மூன்று குழைந்தைகளுக்குத் தாயாகிவிட்டிருந்த. அவளுக்கு வயது அப்போது 30. அவரின் அண்ணன் மற்றும் கனவரின் ஒப்புதலோடு 17 வருடங்களுக்குப் பிறகு மீண்டும் அந்தப் பெண்ணை புகைப்பபடம் எடுத்தார் ஸ்டீவ். அதுவும் நேஷனல் ஜியாகிராபிக் இதழில் அட்டைப்படமாக வெளிவந்தது. கோடிக்கணக்கான பேரால் பார்க்கப்பட்ட, பார்துக் கொண்டிருக்கும் தன் புகைப்படத்தை அதுவரை ஒருமுறைகூட பார்த்ததில்லையாம் இவர். மேலும், 1984 மற்றும் 2002ல் ஸ்டீவ் எடுத்த புகைப்படங்களைத் தவிர வேறு எப்போதும் எடுத்துக் கொண்டதில்லை என்றும் பதிவு செய்திருக்கிறாராம் இந்தப் பெண்.

ஸ்டீவ் மெக்கரி, அமெரிக்காவின் பென்சில்வேனியா மாநிலத்தில் பிறந்தவர். உலகத்தின் உள்ள அனைத்து உயரிய விருதுகளையும் வாங்கிய, உலகத்தின் மிக முக்கியமான புகைப்படக் கலைஞன். சோவியத்-ஆப்கன் போரின் பாதிப்புகளை இவரது படங்கள் மட்டுமே உலகத்திற்கு முழுமையாக எடுத்து சொன்னது. ஈரான் - ஈராக், லெபனான் உள்நாட்டுப் போர், கம்போடியா உள்நாட்டுப்போர் (Iran-Iraq War, Lebanon Civil War, the Cambodian Civil War) என இவர் பதிவு செய்த போர் பட்டியல் நீளுகிறது. முப்பது வருடத்திற்கும் மேலாக புகைப்படத்துறையில் இருக்கும் இவர் பனிரெண்டுக்கும் மேற்பட்ட புகைப்படப் புத்தகங்களை வெளியிட்டிருக்கிறார்.

புகைப்படம் பேசும்...

- ஜெ.முருகன்



 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

எடிட்டர் சாய்ஸ்

MUST READ