சரிகமபதநி டைரி 2015

வீயெஸ்வி, படங்கள்: சொ.பாலசுப்ரமணியன், பா.காளிமுத்து

`கச்சேரி' என்ற பெயரில் கதைசெய்துவிட்டுப் போவோர் உண்டு. `(ஹரி)கதை' எனச் சொல்லிவிட்டு முக்கால் கச்சேரி செய்வோரும் உண்டு. சமீபகாலமாக ‘கதா கச்சேரி' வலம் வந்துகொண்டிருக்கிறது. இங்கே ஒரே மேடையில் கதை, கச்சேரி இரண்டும் உண்டு. டூ இன் ஒன்!

கிருஷ்ண கான சபாவில் ‘கிருஷ்ணம் வந்தேம் ஜகத்குரு' எனத் தலைப்பிட்டு, கிருஷ்ணனின் கதையை தேவகியின் கருவில் பகவான் இருந்தது தொட்டுச் சொன்னார் துஷ்யந்த் தர். பக்கத்திலேயே உட்கார்ந்து கிருஷ்ணன் பாடல் களாகத் தேர்ந்தெடுத்து கச்சேரி செய்தார்கள், `கர்னாடிகா பிரதர்ஸ்' என்று அறியப்படும் கே.என்.சசிகிரண், பி.கணேஷ்.

கோபியரைப் பரிகாசம் செய்தவன்; மாதரை அனவரதமும் தன் மீது மோகிக்கச்செய்து, இறுதியில் தன்னையே வணங்கச் செய்தவன்; தன் மகனென்று எண்ணி யசோதை மகிழ்ச்சியுடன் முத்தமிடவும், கபடமாகச் சிரித்தவன்... யாரோ கூறியது மாதிரி தெரிகிறதா? எல்லாம் நம்ம தியாகராஜர்தான்! ஆரபி ராகப் பாடலான ‘ஸாதிஞ்செநெ ஓ மனஸா...'வின் சரணத்தில் இப்படி வர்ணிக்கிறார் அவர். துஷ்யந்த் அறிமுகப்படுத்த, பிரதர்ஸ் பாடினார்கள்.

ஆண்டாளின் ‘ஒருத்தி மகனாய்ப் பிறந்து...' திருப்பாவையும் பட்டியலில் உண்டு. மற்றபடி, ஊத்துக்காடு வேங்கடகவிதான் நிறையத் தொகுதிகளை - ஸாரி - பாடல்களைக் கைப் பற்றினார் - மன்னிக்கவும், தேர்தல் காய்ச்சல்! குறிப்பாக, 12-வது நூற்றாண்டில் ஜெயதேவர் பாடியிருப்பதன் அடிப்படையில் 17-வது நூற்றாண்டில் ‘ஸ்வாகதம் கிருஷ்ணா' என ஊத்துக் காட்டார் பாடியிருக்கும் அதிசயத்தையும், ராசலீலை காட்சிகளையும் துஷ்யந்த் தர் வர்ணித்தது ஜோர்.சீஸனில் மாறுபட்ட அனுபவம்!

Do you like the story?

Please Appreciate the Author by clapping!

Editor’s Pick

மாதத்திற்கு 7 எக்ஸ்க்ளுசிவ் கட்டுரைகள் படிக்க லாகின் செய்யுங்கள்அனைத்து எக்ஸ்க்ளுசிவ் கட்டுரைகளையும் படிக்க சந்தா செய்யுங்கள்