'சமயத்தில் நிலவு என்பேன்... சமையலில் உதவி செய்வேன்!’

வெ.நீலகண்டன், படங்கள்: பா.காளிமுத்து

ற்சாகமாக இருக்கிறார் கவிஞர் யுகபாரதி. `ஜோக்கர்' படத்தில் எழுதிய `என்னங்க சார் உங்க சட்டம்... என்னங்க சார் உங்க திட்டம்...' பாடலுக்காக வாழ்த்துக்களைச் சுமந்துகொண்டு அலைபேசி ஒலித்துக்கொண்டே இருக்கிறது.

``தஞ்சாவூர்ல இருந்து, கொஞ்சம் கவிதைகளையும், சுய விவரக்குறிப்பு ஒண்ணையும் எடுத்துக்கிட்டு சென்னைக்கு வந்தவன் நான். என் அப்பா, இடதுசாரி இயக்கத்துக்காரர். சினிமா மேல அவருக்கு நிறைய விமர்சனங்கள் உண்டு. நான் பொறியியல் படிச்சிருக்கேன். அந்தத் துறையில் உடனடியா வேலை கிடைக்காது. அதுவரைக்கும் ஏதாவது ஒரு பத்திரிகையில் வேலை செய்யணும்கிறதுதான் என்னோட திட்டம். சினிமா பற்றி யோசிச்சதே இல்லை. `கணையாழி' பத்திரிகையில் வேலை கிடைச்சது, என் வாழ்க்கையில் முக்கியமான கட்டம். பெரிய பெரிய இலக்கிய ஆளுமைகள் பக்கத்துல உட்காந்து வேலைசெய்யும் வாய்ப்பு அமைஞ்சது. நவீன இலக்கியம், மொழிக் கட்டமைப்பு எல்லாத்தையும் `கணையாழி’யில்தான் பழகினேன். அதன் விளைவாகத்தான் எனக்கு சினிமா வாய்ப்பு வந்தது.

லிங்குசாமி, என் கவிதைகளை விரும்பி வாசிப்பார். `மனப்பத்தாயம்', `பஞ்சாரம்' ரெண்டு தொகுப்புகளையும் படிச்சுட்டு, `நீங்க சினிமாவுக்கு வரணுங்க'னு சொன்னார். `ஆனந்தம்' படத்துல அவரே ஒரு வாய்ப்பையும் தந்தார். நான் எழுதிய `பல்லாங்குழியின் வட்டம் பார்த்தேன்...' பாட்டு பேசப்பட்டது. ஆனா, அடுத்து எந்த வாய்ப்பும் வரலை. கனவுகளோடு எட்டு மாசம் காத்திருந்தேன். அடுத்த வாய்ப்பையும் `ரன்' படத்துல லிங்குசாமிதான் தந்தார்.

தொடக்கத்துல, எனக்கு சினிமா மேல நம்பிக்கையே வரலை. ஆறேழு ஆண்டுகள் வரை, `எங்கே யாவது ஓர் இடத்துல நாம வெளி யேற்றப்படுவோம்'கிற பதற்றம் துரத்திக்கிட்டே இருக்கும். அந்த மாதிரியான சூழலை உடைச்சு, எனக்கு நம்பிக்கை கொடுத்தது வித்யாசாகரும் எஸ்.ஏ.ராஜ்குமாரும். நிறைய இளம் கவிஞர்களை வெளிச்சத்துக்குக் கொண்டுவந்தார் வித்யாசாகர். அப்ப எல்லாம், ஒரு படத்துல அஞ்சு பாட்டு இருந்தாலும் ஒரே கவிஞர்தான் எழுதுவார். வித்யாசாகர், அதை அஞ்சு கவிஞர் களுக்குப் பிரித்துக் கொடுப்பார்.

வித்யாசாகர், ரசனையான மனிதர்; கவித்துவமா எழுதினா கொண்டாடுவார். மெட்டுக்கு எழுதும்போது, ஒரு வார்த்தை இடறினாலும் ஏத்துக்க மாட்டார். சந்தத்துக்கு சரியா எழுதணும். அப்படிக் கவனமெடுத்து எழுதி எழுதித்தான் எனக்கு பாடலோட வடிவம் கைவந்தது. `அழகர்சாமியின் குதிரை' படத்துல `பூவைக் கேளு... காத்தைக் கேளு...' பாட்டை எழுதின போது, `ரொம்ப நல்லா எழுது றடா'னு ராஜா சார் பாராட்டினார். அதுக்குக் காரணம் வித்யாசாகர் கிட்ட கிடைத்த பயிற்சிதான்'' என தான் பாடலாசிரியர் ஆன கதையைச் சொல்கிறார் யுகபாரதி.

“திருமணம் முடிஞ்சு எட்டு வருஷமாச்சு. காலம் ஓடினதே தெரியலை. திருமணம் பற்றி எனக்கு எந்த எதிர்பார்ப்பும் இல்லை. ஆனா, சீர்திருத்த திருமணம் செய்யணும்கிறதுல உறுதியா இருந்தேன். அன்புச் செல்வியோட அப்பா இறந்துட்டார். அம்மா ஆசிரியை. நான் சினிமாவுல இருக்கிறதால, சின்னப் பதற்றம் அவங்களுக்கு இருந்தது. அன்புச் செல்விக்கு சினிமா, கவிதை, இலக்கியம் பற்றி எல்லாம் பெரிய புரிதல் இல்லை. `பாட்டு எழுதுற துன்னா என்ன?'னு கேட்டாங்க. அது எனக்கு வசதி யாவும் இருந்தது. எந்தவிதத்துலயும் என் இயல்புகள் பாதிக்காம என்னைக் கவனிச்சுக்கிறாங்க. இந்த எட்டு வருஷத்துல என் வாழ்க்கை ரொம்பவே மாறியிருக்கு'' என்கிறார் யுகபாரதி.

யுகபாரதியின் மனைவி, முன்னாள் பள்ளி ஆசிரியை. மகள் காவ்யா, இரண்டாம் வகுப்பு படிக்கிறார்.

“சினிமாவுல இருக்கிறவர். ரொம்ப பந்தாவா இருப்பார்னு எதிர்பார்த்தோம். பெண் பார்க்க வந்தப்போ, ரொம்ப எளிமையா வந்தாங்க. `தனியாப் பேசணும்'னு சொன்னாங்க. அதுவே எனக்குப் புதுசா இருந்தது. `புடிச்சிருக்கானு கேட்பாரு... பதில் சொல்லு'னு எல்லாரும் சொல்லி அனுப்பினாங்க. ஆனா, அப்படி எதுவுமே கேட்கலை. `என்னைப் பார்க்க எளிய மனிதர்கள் எல்லாம் வீட்டுக்கு வருவாங்க. முகம் கோணாம அவங்க எல்லாரையும் வரவேற்று உபசரிக் கணும்'னு சொல்லிட்டுச் சிரிச்சுக்கிட்டே கிளம் பிட்டாங்க. அதுவே எனக்கு ரொம்பப் பிடிச்சி ருந்தது. சீர்திருத்தத் திருமணம் பற்றி எல்லாம் எங்களுக்கு எதுவும் தெரியாது. மேடையில் உட்காந்துக்கிட்டு `இன்னும் அய்யர் வரலையே!'னு பார்த்துட்டிருந்தேன். இவங்க தாலி கட்டக்கூட சம்மதிக்கலை. நல்லகண்ணு அய்யாவும் ரஞ்சிதம் அம்மாவும்தான் `தாலி கட்டுப்பா'னு சொல்லி எடுத்துக் கொடுத்தாங்க.

Do you like the story?

Please Appreciate the Author by clapping!

Editor’s Pick

மாதத்திற்கு 7 எக்ஸ்க்ளுசிவ் கட்டுரைகள் படிக்க லாகின் செய்யுங்கள்அனைத்து எக்ஸ்க்ளுசிவ் கட்டுரைகளையும் படிக்க சந்தா செய்யுங்கள்