இன்றைய புத்தர் எப்படிப்பட்டவராக இருக்க வேண்டும்? - உமா சக்ரவர்த்தி

எதிர்க்குரல்மருதன்

ந்தியாவுக்குச் சுதந்திரம் கிடைத்தபோது உமா சக்ரவர்த்தியின் வயது ஆறு. `நவீன இந்தியாவோடு சேர்ந்துதான் நானும் வளர்ந்தேன்.  என்னைச் சுற்றி அப்போது நடந்த எல்லாவற்றையும் என்னால் நினைவில் வைத்திருக்க முடியவில்லை என்றாலும் இரு நிகழ்வுகள் என் மனத்தில் ஆழமாகத் தங்கிவிட்டன' என்று நினைவுகூர்கிறார் உமா சக்ரவர்த்தி.

இரண்டுமே 1956-ம் ஆண்டு நடைபெற்றவை. முதலாவது, 2500 ஆண்டுப் பழைமை வாய்ந்த பௌத்தத்தைக் கொண்டாடும் வகையில் கலாசார விழாக்கள், உரைகள், கருத்தரங்குகள் என்று தேசமே விழாக்கோலம் பூண்டிருந்தது. இரண்டாவது, நாக்பூரில் அம்பேத்கரின் தலைமையில் 25,000 மகர் பிரிவினர் இந்து மதத்திலிருந்து வெளியேறி, பௌத்தத்தை ஏற்றுக்கொண்டனர். இரண்டுமே பௌத்தத்தோடு தொடர்புடைய நிகழ்வுகள். இரண்டுமே இந்தியா முழுக்கப் பெரும் அதிர்வுகளை உருவாக்கின. இருந்தும் முதலாவதற்குக் கிடைத்த ஆரவாரமான, முழுமையான வரவேற்பு ஏன் இரண்டாவது நிகழ்வுக்குக் கிடைக்கவில்லை? பௌத்தம் கொண்டாடப்படும்போது அம்பேத்கரின் பௌத்த மதமாற்றம் ஏன் விமர்சிக்கப்பட வேண்டும்?

டெல்லியில் பள்ளிக்கல்வி முடிந்ததும் பெங்களூரு சட்டக் கல்லூரியில் இணைந்தார் உமா. பனாரஸ் இந்துக் கல்லூரியில் வரலாற்றுத் துறையில் இணைந்து முதுநிலைப் பட்டம் பெற்றார். மேற்கொண்டு கற்பதற்கும் ஆய்வு செய்வதற்கும் அவர் வரலாற்றையே தேர்ந்தெடுத்தார். ஆனால், வரலாற்றில் குறிப்பாக எதைப் படிப்பது? அரசியல் வரலாற்றில் அவருக்கு ஆர்வம் இருக்கவில்லை. கலாசார வரலாறு, கலை வரலாறு இரண்டிலும்கூட அதிக ஆர்வமில்லை. எனவே, முற்கால இந்திய வரலாற்றை அவர் தேர்ந்தெடுத்தார். இளம் வயதிலிருந்து தனக்குள் உருண்டுகொண்டிருந்த கேள்விகளுக்கு விடை தேடும் நோக்கத்துடன் அவர் பௌத்தத்தின் வரலாற்றை ஆய்வு செய்யத் தொடங்கினார்.

சில அடிப்படையான  கேள்விகளை முதலில் அவர் எழுப்பிக்கொண்டார். புத்தர் எப்படிப்பட்டவர்? அவருடைய காலகட்டம் எப்படி இருந்தது? அவர் எப்படிச் சிந்தித்தார்? அவருடைய சிந்தனைகளை அப்போதைய சமூகம் எப்படி எதிர்கொண்டது? அவரை யாரெல்லாம் நாடிவந்தனர்? புத்தர் தோற்றுவித்த `சங்கம்' சாதித்தது என்ன?

Do you like the story?

Please Appreciate the Author by clapping!

Editor’s Pick