Published:Updated:

ஸ்வீடனில் விவாதிக்கப்பட்ட உத்தப்புரம் விவகாரம்

இன்னமும் இருக்கிறது இரும்புச் சுவர்...

##~##
ஸ்வீடனில் விவாதிக்கப்பட்ட உத்தப்புரம் விவகாரம்

டுக்கப்பட்ட மக்களுக்கு எதிராகப் போராடும் மதுரை 'எவிடென்ஸ்’ அமைப்பின் செயல் இயக்குநர் கதிரும் திட்ட இயக்குநர் திலகமும் 15 நாள் பயணமாக ஸ்வீடன் மற்றும் இங்கிலாந்து நாடுகளுக்குச் சென்று வந்திருக் கிறார்கள். அங்கு நடந்த நிகழ்ச்சிகளில், இந்தி யாவில், குறிப்பாக தமிழகத்தில் நடக்கும் தீண்டாமை வன்கொடுமைகளைப் பதிவு செய்துவிட்டு வந்திருக்கிறார்கள். 

விகடன் Daily

Quiz

சேலஞ்ச்!

ஈஸியா பதில் சொல்லுங்க...

ரூ.1000 பரிசு வெல்லுங்க...

Exclusive on APP only
Start Quiz

அவர்களிடம் பேசினோம். ''இந்தியாவில் இருந்து நாங்கள் இருவர் மட்டுமே அழைக்கப்பட்டு இருந்தோம். ஸ்வீடனில் உள்ள மால்மோ நகரத்தில் 'ஸ்வாலோஸ்’ என்ற தொண்டு நிறுவனம் ஏற்பாடு செய்திருந்த கண்காட்சியில், கடந்த காலங்களில் 'எவிடென்ஸ்’ கடந்து வந்த பாதையில் 12 வழக்குகள் தொடர்பான ஆவணங்களைப் பார்வைக்கு வைத் திருந்தனர். எங்களைப்போன்ற மனித உரிமை ஆர்வலர்கள், கல்வியாளர்கள், மாணவர்கள் எனப் பலதரப்பட்டவர்களும் கலந்துகொண்டார்கள். இந்தக் கண்காட்சியில் நடந்த கலந்துரையாடலில், 'கிட்டத்தட்ட 400 மில்லியன் எண்ணிக்கையில் இருக்கும் தாழ்த்தப்பட்ட சமூகம் 2,000 ஆண்டுகளாகவே அடக்குமுறைகளை எதிர்கொண்டு வருகிறது. வெவ்வேறு வடிவங்களில் பரவிக்கிடக்கும் அடக்குமுறைகளுக்கு எதிராக உலக அளவில் குரல் கொடுக்க வேண்டும் என்பதற்காகத்தான் இங்கு வந்திருக் கிறோம்’ என்று சொன்னேன்.

ஸ்வீடனில் விவாதிக்கப்பட்ட உத்தப்புரம் விவகாரம்

'எங்கள் நாட்டில் தாழ்த்தப் பட்டவரை சாதி இந்து தொட்டு விட்டால் 'தீட்டு’ என்பார்கள். அதுவே தாழ்த்தப்பட்டவர், சாதி இந்துவைத் தொட்டுவிட்டால் 'பாவம்’ என்பார்கள். அங்கே தொடுதல்கூட ஒரு பிரச்னையா இருக்கு’ன்னு சொல்லி உத்தப்புரம் விவகாரத்தை எடுத்துச் சொன்னேன். 'உத்தப்புரத்தில் மக்களைப் பாகுபடுத்திப் பார்க்கும் சுவரை இடித்தாலும், அங்குள்ள மக்களின் இதயத்தில் இருக்கும் இரும்புச் சுவரை தகர்ப்பது கஷ்டம். வன்கொடுமை செய்பவர்களும் பாதிக்கப்படுகிறவர்களும் கைகோத்தால்தான் பிரச்னைகளுக்குத் தீர்வு காண முடியும்’ என்றேன்.

ஸ்வீடனில் விவாதிக்கப்பட்ட உத்தப்புரம் விவகாரம்

'ஆக்டிவிஸ்ட்னா எப்படி இருக்கணும்னு நினைக்கிறீங்க?’னு ஒரு பேராசிரியர் கேட்டார். களப் போராளி, (பத்திரிகையாளர்கள் மாதிரியான) புரொபஷனல் ஆக்டிவிஸ்ட், பாதிக்கப்பட்ட தரப்பில் இருந்து வருகிறவர்கள் என மூன்று விதமான ஆக்டிவிஸ்ட்பற்றி நான் சொன்ன விளக்கம் அவரை வியக்கவைத்தது. 'சிறுவயதில் உங்களைப் பாதித்த சம்பவம்..?’ என்று ஒரு மாணவர் கேட்டார். '1982-ல் நான் கிராமத்தில் உள்ள எனது நண்பனின் வீட்டுக்குப் போயிருந்தேன். அவனது அப்பா ஒரு துப்புரவுப் பணியாளர். அன்று தீபாவளி என்பதால் ஊரார் கொடுத்த பலகாரங்களை ஒரு கூடையில் வாங்கிக்கொண்டு வந்தார் நண்பனின் அப்பா. அதை நண்பன் ஆவலோடு எடுத்தபோது அவனது அத்தை மூங்கில் குச்சியால் தட்டி விட்டார். 'தானியங்களைத் தானமாக வாங்குவது சரி... சமைத்த உணவை வாங்குவது பிச்சை’ என்றார். அவர் அப்போது சொன்னது எனக்குள் ஆழமான பாதிப்பை ஏற்படுத்தியது. 1985-ல் கடலூர் மாவட்டத்தில் உள்ள எனது சொந்த கிராமத்தில் தாழ்த்தப்பட்ட சமூகத்தைச் சேர்ந்த ஒரு பெண்ணை பலாத்காரம் செய்த ஒருவனுக்கு ஊர் பஞ்சாயத்தில் வெறும் 80 ரூபாய் அபராதம் போட்டு வழக்கை முடித்த சம்பவத்தையும் சொன்னேன். இறுதியாக, 'மனித உரிமைகளை ஐ.நா. கட்டடத்தில் மட்டுமே பார்க்காதீர்கள். சக மனிதன் தாக்கப்படும்போது அதை எதிர்த்து குரல் கொடுப்பதுதான் மனித உரிமை’ என்று நான் சொன்னபோது ஏகப்பட்ட கிளாப்ஸ்!'' என்றார் கதிர்.

ஸ்வீடனில் விவாதிக்கப்பட்ட உத்தப்புரம் விவகாரம்

தொடர்ந்து பேசிய திலகம், ''இரண்டாவது நாள் ஸ்வீடனில் உள்ள லூண்டு பல்கலைக்கழகத்தில் செமினார். 1991 மற்றும் 2001-ல் தமிழகத்தில் ஐந்து கிராமங்களில் தங்கி இருந்து ஆய்வுப் பணிகளை மேற்கொண்ட டென்மார்க் ஆய்வாளரான திருமதி ஆஷ், பன்னாட்டு கம்பெனிகள் வருவதால் இந்தியாவில் தாழ்த்தப் பட்ட சமூகத்து மக்கள் முன்னேறுவதுபோல் பேசி னார். அதை மறுத்து, கம்பெனிகள் வருகையால் காணாமல் போனவர்கள் குறித்த பட்டியலையும், பாதிக்கப்பட்டவர்கள் பற்றி யும் விளக்கம் கொடுத்தேன்'' என்றார்.

மீண்டும் பேசிய கதிர் ஒரு தகவலைச் சொன் னார். ''லண்டனில் உள்ள இன்டர்நேஷனல் பள்ளி  கலந்துரையாடலுக்குச் சென்றோம். அங்குள்ள மாணவர் கள் இந்தியாவின் சாதியக் கொடுமைகள் அனைத்தையும் தெரிந்து வைத்திருந்ததை, ஆச்சர்யமாகப் பார்த்தோம். நம்மூர் பள்ளிகளைப்போல் இல்லாமல், மாணவர்கள் அங்கே சர்வ சுதந்திரமாய் படிக்கிறார்கள். தவறு என்று தெரிந்தால் ஆசிரியர்களே மாணவர்களிடம் மன்னிப்புக் கேட்கும் மாண்பைக் கண்டு மிரண்டு போனோம். லண்டனில் மனித உரிமைகளுக்காகப் போராடும் வேறு சில களப் போராளிகளையும் சந்தித்துவிட்டு நாடு திரும்பினோம். லண்டனில் தாழ்த்தப்பட்ட சமூகத்தைச் சேர்ந்த ஒரு பையனும் சீக்கிய மதத்தைச் சேர்ந்த ஒரு பெண்ணும் காதல் திருமணம் செய்திருக்கிறார்கள். இதனால், அவர்களுக்கு வேலை கொடுத்திருந்த சீக்கியர் கம்பெனி, இருவரையும் வேலையில் இருந்து தூக்கிவிட்டது. இதை எதிர்த்து மனித உரிமை ஆர்வலரான மீனா வர்மா நீதிமன்றம் சென்றிருக்கிறார். லண்டன் மீடியாக்களில் இதுதான் இப்போது பரபரப்பு செய்தி'' என்றார்.

லண்டன் சென்றாலும் இந்தியர்கள் மாற மாட்டார்களோ?

- குள.சண்முகசுந்தரம்

படங்கள்: எஸ்.கிருஷ்ணமூர்த்தி