சிவமகுடம் - 9

இத்தொடரின் மற்ற பாகங்கள்:
ஆலவாய் ஆதிரையான், ஓவியங்கள்: ஸ்யாம்

வாகீசர் வாக்கும்... பூ வாக்கும்!

கோயில் கருவறை போன்றே சிருஷ்டிக்கப் பட்டிருந்த மணிமுடிச் சோழரின் அரண்மனை பூஜா மண்டபம், பேரொளியால் நிரம்பியிருந்தது. ஆங்காங்கே சுவர்களில் பொருத்தப்பட்டிருந்த தீப பந்தங்கள் ஒவ்வொன்றும், அந்த சித்திரை மாதத்து வைகறைப் பொழுதின் இருளைப் போக் கும் விதமாக கீழ்த்திசையில் உதித்த கதிரவனின் கிரணங்களுக்கு நிகராக ஒளிவீசித் திகழ்ந்தன.  
அவற்றுக்குப் போட்டியாக, நறுமணம்  கலந்த எள் எண்ணெய் நிரப்பி, பருத்தித் துணியில் திரிக்கப்பட்ட திரிகளைக் கொண்டு தீபம் ஏற்றப் பட்டிருந்த பலவிதமான பூஜா விளக்குகளும் தங்களது சுடரொளியை அந்த அறையெங்கும் பரப்பியிருந்தன.

பந்தங்களாலும், திருவிளக்குகளாலும் அந்த அறையெங்கும் வியாபித்திருந்த ஒளியானது, அறையின் மையத்தில் இருந்த பூஜா மண்டபத் தூண்களிலும் விதானத்திலும் வேயப்பட்டிருந்த பொன் தகடுகளின் மீதும், மணிமுடிச் சோழரின் அருகே கண்மூடி கரம் குவித்து அமர்ந்திருந்த இளவரசி மானியின் மேனியில் துலங்கும் பலவிதமான ஆபரணங்களின் மீதும் விழுந்து தெறிக்க, தகடுகளின் பசும்பொன்னும் ஆபரணங் களில் துலங்கிய முத்து ரத்தினங்களும் ஒளியை  ஏற்று, அதனுடன் தத்தமது வண்ணங்களையும் கலந்து ஜொலித்து, அந்த பூஜையறையில் புதுவித வர்ணஜாலத்தை சமைத்திருந்தன!

ஆனால் இவையாவும் நிலையானதா என்றால், இல்லை! இவற்றுக்கெல்லாம் மேலான நிலையான பேரொளியும் பெருஞ்ஜோதியுமாகத் திகழ்வது, அதோ, பூஜா மண்டபத்தில் நாயகமாய், லிங்கத் திருமேனியாய் சமைந்திருக்கும் சிவப்பரம்பொருளே அல்லவா?!

Do you like the story?

Please Appreciate the Author by clapping!

Editor’s Pick

மாதத்திற்கு 7 பிரீமியம் கட்டுரைகள் படிக்க பதிவு செய்யுங்கள்அனைத்து பிரீமியம் கட்டுரைகளையும் படிக்க சந்தா செய்யுங்கள்