மண்... மக்கள்... தெய்வங்கள்! - 5

இத்தொடரின் மற்ற பாகங்கள்:
வெ.நீலகண்டன்

நடுகற்கள்

க்களைக் காக்க விலங்குகளுடன் சண்டையிட்டு உயிர் நீக்கும் வீரர்களுக் கும், எதிரிகளுடனான  யுத்தத்தில் இறந்த வீரர்களுக்கும் நடுகல் ஊன்றுவது மரபு. தொல்காப்பியம், புறநானூறு, அகநானூறு, திருக்குறள் என சங்க இலக்கியங்கள் பலவும் நடுகல் மரபு பற்றி பாடுகின்றன. தமிழர்கள் மட்டுமின்றி, உலகின் பல்வேறு பகுதிகளில் வாழ்ந்த ஆதிக்குடிகளிடமும் இந்தப் பழக்கம் இருந்துள்ளது. நடுகல் வழிபாட்டின் நீட்சிதான் சிறுதெய்வ வழிபாடு என்று பகுக்கப்பட்டுள்ள ‘எல்லை தேவதை' வழிபாடு ஆகும். 

உலகம் முழுவதும் ஏராளமான நடுகற்கள் கண்டுபிடிக்கப்பட்டுள்ளன. ஆதிகால நடுகற்கள் குறிப்புகள் எதுவுமின்றி, வீரனின் நினைவுகளை மட்டுமே தாங்கிக்கொண்டிருக்கின்றன. ஆனால், தமிழகம், கர்நாடகப் பகுதிகளில் கண்டெடுக்கப்பட்ட பிற்கால நடுகற்கள், சித்திரங்களின் தொகுப்பாக உள்ளன.  மூன்று நிலைகளைக் கொண்ட அந்தக் கற்சித்திரங்களின் முதல் நிலை, அந்த வீரன் ‘வில்லெய்ததால் வீழ்ந்தானா’, ‘வாளால் தலை கொய்யப்பட்டானா’, ‘ஈட்டியால் குத்தப் பட்டானா’ என்பதை விளக்குகின்றன. அடுத்த நிலையில், இரண்டு தேவதைகள் அந்த வீரனின் கரத்தைப் பற்றிச் சொர்க்கத்துக்கு அழைத்துச் செல்கிறார்கள். மூன்றாம் நிலையில், அவன் ஈசனடி சென்று அவன் திருப்பாதத்தில் கலக்கிறான்.

இறந்தவன் தளபதியாகவோ, தலைவனாகவோ இருக்கும்பட்சத்தில், அவன் தலைக்கு மேல் கொற்றக்குடை திகழ்கிறது. அவ்வளவு நுட்பமாக அந்த வீரனின் வாழ்க்கையைப் பதிவு செய்கின்றன நடுகற்கள்.

Do you like the story?

Please Appreciate the Author by clapping!

Editor’s Pick

மாதத்திற்கு 7 எக்ஸ்க்ளுசிவ் கட்டுரைகள் படிக்க லாகின் செய்யுங்கள்அனைத்து எக்ஸ்க்ளுசிவ் கட்டுரைகளையும் படிக்க சந்தா செய்யுங்கள்