மெல்லிசை மன்னரின் மந்திரப் பெட்டி - விஜயகிருஷ்ணன்

இத்தொடரின் மற்ற பாகங்கள்:
படம்: தி.குமரகுருபரன்

ன்றும் நினைவில் இருந்து நீங்காத ஆயிரக்கணக்கான அற்புதமான பாடல்களை அள்ளி அள்ளிக் கொடுக்கக் காரணமாக இருந்தது எம்.எஸ்.வி-யின் ஆர்மோனியம். அதுதான் அவருடைய ஆன்மா, தெய்வம், தோழன்... எல்லாம்!

எம்.எஸ்.வி. தன் இசைப் பயணத்தை ஒரு ஆர்மோனிஸ்ட்டாகத்தான் தொடங்கினார். திரைத்துறையில் அவருக்கு முதல் வாய்ப்பைப் பெற்றுத்தந்தவர் ஒரு ஆர்மோனிஸ்ட்; பெயர் ராஜா. எம்.எஸ்.வி அப்போது   இசையமைப்பாளர் சி.ஆர்.சுப்புராமனிடம் உதவியாளராக இருந்தார். ‘ஜெனோவா’ என்ற புதுப்படத்தில் தயாரிப்பாளரிடம் பேசி, எம்.எஸ்.வி-க்கு வாய்ப்பு வாங்கித் தந்திருக்கிறார் ராஜா. ஏற்கெனவே ‘ஜெனோவா’வில் இரண்டு இசையமைப்பாளர்கள்; அவர்களோடு  எம்.எஸ்.வி-யும் சேர்ந்துகொண்டார்.

படத்தின் கதாநாயகனான எம்.ஜி.ஆர் ஆரம்பத்தில் எதிர்ப்புத் தெரிவித்திருக்கிறார். பிறகு, எம்.எஸ்.வி. இசையமைத்த மூன்று பாடல்களைக் கேட்டதும் தன் எண்ணத்தை மாற்றிக்கொண்டார். அன்று இரவே எம்.எஸ்.வி-யின் வீடு தேடிப்போய் பாராட்டினார். அதோடு, தன் நினைவாக ஒரு பரிசையும் கொடுத்தார். அது, ஒரு ஆர்மோனியம்.  பிறகு, எம்.எஸ்.வியும் - ராமமூர்த்தியும் இணைந்து இசையமைத்த ‘பணம்’ திரைப்படம் வெளியானது. 1952-ம் ஆண்டு, என்.எஸ்.கிருஷ்ணன் இயக்கத்தில், சிவாஜி, பத்மினி, என்.எஸ்.கிருஷ்ணன், டி.ஏ.மதுரம் எனப் பலர் நடித்திருந்த அந்தப் படம் எம்.எஸ்.வி திரைத்துறையில் அழுத்தமாகக் காலூன்ற வழிவகுத்தது.

எம்.எஸ்.வி-யிடம் நிறைய ஆர்மோனியங்கள் இருந்தன. இந்தப் படத்தில் இருப்பது டான் பாஸ்கோ பள்ளி, அதன் பொன்விழாக் கொண்டாட்டத்தின்போது அவருக்குக் கொடுத்தது. அவர் எங்கு சென்றாலும் ஆர்மோனியத்தையும் எடுத்துப்போவார். அவரைப் பொறுத்தவரை ஆர்மோனியம்தான் கடவுள். அதை பக்தியோடுதான் தொடுவார்; வாசிப்பார். அதைத் தொடும்போது செருப்பு அணிய மாட்டார். 

இந்தியில் ‘மேரா நாம் ஜோக்கர்’ போன்ற வெற்றிப் படங்களுக்கு இசையமைத்தவர் ஷங்கர் ஜெய்கிஷன். அவர் பாடல் கம்போஸிங்குக்காக சென்னைக்கு வந்தால், எம்.எஸ்.வி-யின் ஆர்மோனியத்தைத்தான் வாங்கிக்கொண்டுபோய் இசையமைப்பார். இப்படி எம்.எஸ்.வி-யின் ஆர்மோனியத்துக்கே பல ரசிகர்கள் உண்டு.

1962-ம் ஆண்டு. இந்திய - சீனப் போர் உச்சம் பெற்றிருந்த நேரம். போர் முனையில் இருக்கும் இந்திய வீரர்களை உற்சாகப்படுத்துவதற்காக இங்கிருந்து ஒரு கலைக்குழு கிளம்பிச் சென்றது. சிவாஜி கணேசன், ஜெமினி, சந்திரபாபு போன்ற பெரிய நடிகர்களுடன் எம்.எஸ்.வி-யும் சென்றார். ‘நாடோடி’ படத்தில் எம்.ஜி.ஆர் தோளில் ஒரு ஆர்மோனியத்தைத் தொங்கவிட்டுப் பாடுவார் இல்லையா? அதுபோல, எம்.எஸ்.வி அங்கே வீரர்களுக்கு முன்னால் ஆர்மோனியத்தை மாட்டிக்கொண்டு உற்சாகமாகப் பாடினார்.

எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன் பல இசையமைப்பாளர்களின் இசையில் பாடல்கள் பாடியிருக்கிறார். இளையராஜா, ஏ.ஆர்.ரஹ்மான், சுரேஷ் சக்கரவர்த்தி, ஸ்ரீனிவாஸ், கங்கை அமரன், ஜி.வி.பிரகாஷ், யுவன் சங்கர்ராஜா, வி.குமார், பரத்வாஜ் என மிக நீண்ட பட்டியல். இத்தனை இசையமைப்பாளர்களின் இசையில் பாடிய இசையமைப்பாளர் என்கிற பெருமையும் எம்.எஸ்.வி-க்கு உண்டு. தனிப்பாடல்கள், திரைப் பாடல்கள், பக்திப் பாடல்கள் என 500-க்கும் மேற்பட்ட பாடல்களைப் பாடியவர் எம்.எஸ்.வி. அத்தனை பாடல்களையும் அவர் `ஆர்மோனியம் வாசித்தபடிதான்’ பாடியிருக்கிறார் என்பது ஆச்சர்யமான உண்மை.

ஆர்மோனியத்தில் அவர் விரல்கள் நர்த்தனமாடுவதைப் பார்ப்பதே அழகு. ‘இவ்வளவு வேகமாக வாசிக்க முடியுமா?’ என நாம் வியக்கும் அளவுக்கு வேகமாக வாசிப்பார். பிரபல கர்நாடக இசைப் பாடகரும் மெல்லிசை மன்னரிடம் சில வருடங்கள் உதவியாளராகவும் இருந்த மதுரை ஜி.எஸ்.மணி அடிக்கடி கூறுவார்... `எம்.எஸ்.வி-யின் ஆர்மோனிய வாசிப்பு  தனித்துவமாக இருக்கும். எல்லோரும் சட்ஜமத்துக்கு கட்டை விரலைத்தான் பயன்படுத்துவார்கள். ஆனால், எம்.எஸ்.வி தன் சுண்டுவிரலைப் பயன்படுத்துவார்.’

பாடலுக்கு அவர் மெட்டிசைப்பதே  ஓர் அழகு; பார்ப்பவர்களுக்கு அது ஒரு தனி அனுபவமாக இருக்கும். அவர் இசையில் வரும் ஒவ்வோர் இசைக்கோர்வையும் இசைக்கருவியின் ஒலியும் அவரது ஆர்மோனியத்தில் பிறந்தவைதான்; அது பாடலாக இருந்தாலும் சரி, பின்னணி இசையாக இருந்தாலும் சரி... தனக்கு வேண்டியதை ஆர்மோனியத்தில் வாசித்துக்காட்டியே பெறுவார்.

Do you like the story?

Please Appreciate the Author by clapping!

Editor’s Pick