ஆஸ்கர் விருதுகளின் அரசியலும் இந்திய, தமிழ் சினிமா கனவுகளும் - சுபகுணராஜன்

இத்தொடரின் மற்ற பாகங்கள்:

க்கிய அமெரிக்கக் குடியரசின் சிறந்த திரைப்படத்துக்கான விருது அல்ல ஆஸ்கர். அமெரிக்க அரசு, இந்திய அரசைப்போல திரைப்படங்களுக்கு விருது வழங்கும் வேலையை எல்லாம் தன் வசம் வைத்துக்கொள்வது இல்லை. உலகின் மிகப் பழைய விருதாகக் கருதப்படும் ஆஸ்கர்,  ‘அகாதமி ஆப் மோஷன் பிக்சர்’, ‘ஆர்ட்ஸ்’,  ‘சயின்ஸ்’ (AMPAS) என்னும் 6000-க்கும் சற்று முன்/ பின்னான எண்ணிக்கைகொண்ட 24 வகை திரைப்படத் தொழில்நுட்பத் துறைகளைச் சார்ந்த கலைஞர்களின் குழுமத்தால் வழங்கப்படும் விருது.

இந்த அமைப்பை நமது ஊரின் ‘பெப்சி’ அமைப்போடு ஒப்பிடலாம். இது, அமெரிக்காவில் உருவாக்கப்பட்ட ஆங்கில மொழி பேசும் படங்களுக்கான விருது மட்டுமே. அமெரிக்காவில் தயாரிக்கப்படும் பிறமொழிப் படங்களுக்கேகூட இந்த விருதுக்கான போட்டியில் இடம் இல்லை. இது அந்த பூமியின் பூர்வகுடிகளான அமெரிக்கர்களின் (நமக்கு அவர்களைச் செவ்விந்தியர் என்றே சொல்லப்பட்டது)  ‘மாயன்’ மொழி பேசிய APOCALYPTO என்ற 2006-ம் ஆண்டுப் படத்துக்கும் எதிரான விதியானது. இந்த அரசியலின் விபரீதமான பகுதி என்னவென்றால், இதுபோன்ற  படங்களுக்கு 1957-ம் ஆண்டு முதல் உருவாக்கப்பட்ட சிறந்த பிறமொழிப் படங்களுக்கான விருதுப் போட்டியிலும் இடம் இல்லை என்பதுதான். அமெரிக்க ஜனநாயகத்தின் தனித்தன்மை அப்படியானது. ஆனால், அந்த நாட்டின் ‘சுதந்திரத்தின்’ மீதான ஆதர்சத்தால், ஈர்ப்பால் இந்தியச் சமூகத்திற்கு உருவான  ஹெச் ஒன் பி (H 1 B) மற்றும் ‘குடியுரிமை’ விசா மீதான அளவற்ற காதலுக்கு இணையானது ‘ஆஸ்கர்’ மீதான இந்தியக் காதல். அதிலும், தமிழ்க் காதல் ஈடுஇணையற்றது. ஆஸ்கர் விருது லட்சியத்தில் ஆஸ்கர் நாயகனையும், என்ன காரணமென்றே தெரியாமல் ஆஸ்கர் (பி) லிட் என்ற பெயரில் ஒரு தயாரிப்பு நிறுவனத்தையும்கொண்ட லட்சிய பூமி இது. ஆனால், அந்த ‘லட்சியக் கனவு’, ஹாலிவுட் சினிமாவின் வழியாக நிறைவேறியதுதான் பெரிய நகைமுரண். மெய்யாகவே நம் தமிழ் தாகம் தீர, ‘ஸ்லம்டாக் மில்லியனர்’ படத்துக்கான அசல் பாடல் (Original Song) மற்றும் பின்னணி இசைக்கான (Background score) ‘ஆஸ்கர்’ விருதுகளைத் தமிழ் உச்சரித்து (எல்லாப் புகழும் இறைவனுக்கே) ஏ.ஆர்.ரஹ்மான் வாங்கினார். அந்த நிகழ்வு நமது நீண்ட கால வேட்கையைத் தனித்தது.

Do you like the story?

Please Appreciate the Author by clapping!

Editor’s Pick