எதிர்வினை - சிவப்பு நீலம் கறுப்பு - ராஜூமுருகன்

இத்தொடரின் மற்ற பாகங்கள்:

டந்த ‘விகடன் தடம்’ (அக்டோபர் 2017) இதழில், ‘தமிழர் என்ற பொதுஅடையாளமும் தலித் என்ற தனித்த அடையாளமும்’ என்ற தலைப்பில் சுகுணா திவாகர் எழுதிய கட்டுரை இடம்பெற்றிருந்தது. அதில், ‘தருமபுரி பிரச்னை உச்சத்தில் இருந்த காலத்தில் வெளிவந்த படம்தான் ‘ஜோக்கர்’. பெரியார் சிலைக்குக் கீழே சாதி மறுப்புத் திருமணம் நடப்பதாகக் காட்சிப்படுத்தப்பட்டிருக்கும். கதை நிகழும் இடம் தருமபுரி. ஆனால், ஓர் இடத்திலும் அம்பேத்கர் படம் இருக்காது. நம் முற்போக்காளர்களின் தன்னுணர்விலேயே அம்பேத்கர் விடுபட்டிருப்பதை நாம் அவலமாகத்தான் புரிந்துகொள்ள வேண்டியிருக்கிறது.’ என்று குறிப்பிடப்பட்டிருந்தது. இதை முன்னிட்டு சில விஷயங்களைப் பேச விரும்புகிறேன். கட்டுரையில், ‘ஜோக்கர்’ படத்தில் எந்த இடத்திலும் அம்பேத்கரின் உருவம் இடம்பெறவில்லை என்று சொல்லப்பட்டிருந்தது. ஆனால், அம்பேத்கர் சிலைக்குக் கீழே கதையின் நாயகன் தீக்குளிக்கும் காட்சிதான் அப்படத்தின் ரிலீஸிற்கு முதல் நாள் அன்று நாளிதழ்களில் விளம்பரமாகக் கொடுக்கப்பட்டது. திரைப்படத்தின் முக்கியப் பாத்திரமான பொன்னூஞ்சல் இருப்பிடத்தைக் காட்சிப்படுத்தும்போதும் அம்பேத்கர், காந்தி இருவரின் உருவப்படங்களும் காட்டப்படும். படத்தின் முக்கியமான கட்டத்தில் நாயகன் தீக்குளிக்கும் போராட்டம் நடத்தும் காட்சி, அம்பேத்கர் சிலையின் முன்புதான் நிகழும். மேலும் படத்தில் அம்பேத்கரின் புத்தகங்களும் சில இடங்களில் காட்டப்பட்டிருக்கும்.  

Do you like the story?

Please Appreciate the Author by clapping!

Editor’s Pick

மாதத்திற்கு 7 எக்ஸ்க்ளுசிவ் கட்டுரைகள் படிக்க லாகின் செய்யுங்கள்அனைத்து எக்ஸ்க்ளுசிவ் கட்டுரைகளையும் படிக்க சந்தா செய்யுங்கள்