கவிதையின் கையசைப்பு - 6 - நவீன சீனக் கவிதையின் முகம்

இத்தொடரின் மற்ற பாகங்கள்:
எஸ்.ராமகிருஷ்ணன்

மிழின் சங்கக் கவிதைகளைப் போலவே சீனக்கவிதைகளும் இயற்கையை வியந்து போற்றக்கூடியவை. பிரிவையும் காத்திருப்பையும் முதன்மையாகப் பாடுபவை. இயற்கையை ஓர் ஊடகமாகக் கொண்டு மனித உணர்வுகளைப் பிரதிபலிப்பவை. கி.மு.340-277-ல் வாழ்ந்த கவிஞர் யு யுவான் சீனக்கவிதையின் தந்தையாகக் கொண்டாடப்படுகிறார்.

சீனக்கவிதையை, சீன தேசத்தை ஆண்ட மன்னர்களின் வம்சங்களால் அடையாளப் படுத்துகிறார்கள். டாங், சோங், யுவான், மிங், க்விங் சமகால நவீனக் கவிதை என்றே இதை வகைப்படுத்துகிறார்கள். சீனாவில் நவீனக் கவிதை 1920-களில் உருவாகிறது. அங்கும் புதுக்கவிதையை எளிதாக ஏற்றுக் கொள்ளவில்லை. நீண்ட போராட்டத்தின் பின்னர் புதுக்கவிதை அங்கீகரிக்கப்பட்டது.

தமிழ்போலவே சீனக்கவிதைகளுக்கும் நீண்ட பாரம்பர்யம் இருக்கிறது, கவிதைகளைத் தொகுத்துத் தொகைநூலாக வெளியிடுவதில் சீனா முன்னோடியாகும். அதுபோலவே பெண்கவிஞர்களுக்குச் சம இடம் கொடுத்து அங்கீகரித்ததும் சீனக் கவிதைகளின் தனித்துவமாகும்.

Do you like the story?

Please Appreciate the Author by clapping!

Editor’s Pick